Đề đọc hiểu Ngữ văn ôn thi THPT Quốc Gia số 62
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 5 tháng 4 2019 lúc 10:51:43 | Được cập nhật: 2 tháng 5 lúc 0:45:44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 480 | Lượt Download: 0 | File size: 0.039424 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2018 TT GDNN - GDTX Cầu Giấy - Hà Nội
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2017 - 2018 Sở GD&ĐT Điện Biên
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hà Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Lê Qúy Đôn
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hải Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Hoàng Hoa Thám
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Gia Lai
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Bến Tre
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trần Quang Khải, Hà Nội năm học 2015 - 2016
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trại Cau, Thái Nguyên năm học 2016 - 2017
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Đề đọc hiểu Ngữ văn ôn thi THPT Quốc Gia số 62
Đề bài
Anh/chị hãy đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 5:
Mùa tuyển sinh đại học - cao đẳng đã đến. Không khí b ắt đầu nóng. Th ỉnh tho ảng, m ở
TV hay đọc báo, bạn sẽ bắt gặp những ngày hội tuyển sinh, khi các đ ại h ọc bày nh ững
gian hàng tư vấn và thu hút hàng chục nghìn người tới xem.
Ở trong những ngày hội như thế, sẽ có những phụ huynh được phỏng vấn. Và bạn sẽ gặp
một phụ huynh trăn trở: “Tôi đến tham khảo cơ hội nghề nghiệp thế nào để ch ọn tr ường
cho cháu”.
“Chọn trường cho cháu”?
Tôi tự hỏi, trong mệnh đề nghe rất thuận tai này, cơ hội nghề nghiệp, rồi l ựa ch ọn “cho”
con, có vấn đề gì không?
(1) Tôi có người chú vừa nghỉ hưu. Trong lễ công bố quyết định nghỉ, ông phát biểu: “Tôi
đã chọn nhầm nghề. Bây giờ tôi mới khởi nghiệp”.
Tất nhiên, đây là một chia sẻ mang ý nghĩa tích cực. Nó hàm ý rằng mọi ng ười ở lại c ứ
yên tâm, ông sẽ không phải đối mặt với cú sốc tâm lý khi nghỉ hưu như nhiều người khác.
Ngược lại, giờ đây ông có cơ hội làm công việc mà mình thực sự yêu thích.
Dù vậy, khi nghe câu nói này của chú, tôi không thể không xót xa. Đ ến cu ối s ự nghi ệp có
thể xem là viên mãn (cũng có chức vụ quản lý vừa phải, cũng được Nhà n ước ghi nhận
phong tặng các danh hiệu) mà chú vẫn phải nói rằng mình chọn nhầm nghề. Chắc ch ắn
không phải đến tận bây giờ ông mới nhận ra điều đó.
Với những người thuộc thế hệ của chú tôi đã gặp, thì đó không phải là chuyện cá biệt. Nó
là thế hệ cha mẹ đặt đâu con ngồi đó, hay thậm chí là học tập, làm việc và sinh s ống theo
sự phân công. Thời chưa có thị trường, không chỉ hàng hóa, ngay cả l ựa ch ọn cu ộc đ ời
cũng được “phân phối”…
Nhưng rồi nhìn quanh, tôi bỗng giật mình nhận ra rằng cho đến tận th ế h ệ này, ý nguy ện
tự do của thanh niên, trong việc lựa chọn đường đời, vẫn là một điều xa xỉ.
(2) Tôi là một ví dụ. Năm nay tôi 32 tuổi. Cũng có lúc, tôi muốn chuyển việc, đến một n ơi
cảm thấy hứng thú hơn. Nhưng lập tức tôi gặp rất nhiều rào cản, áp l ực t ừ gia đình và
người thân. Công việc hiện tại, được cho là mơ ước của nhiều người. Rào c ản ấy khi ến
tôi phải suy nghĩ và giảm bớt quyết tâm.
Tôi có thể kháng cự nhưng điều đó sẽ tạo ra những bi kịch khác. Và hứng thú, thứ khó có
được nhất khi lựa chọn, thì đã bị tiêu diệt.
(3) Một câu chuyện khác, quen thuộc hơn: Tôi quen một cô gái năm nay 30 tu ổi. Trong
khoảng 3-4 năm trở lại đây, dường như mối bận tâm duy nhất của nh ững người xung
quanh cô chỉ là bao giờ cô lấy chồng? Sức ép ấy tăng dần qua hàng năm. Ai cũng nói t ừ
nặng có đến nhẹ có. Lúc thì theo kiểu tình cảm khuyên nhủ, khi thì sẵn sàng chửi b ới
thậm tệ. Người thân ruột thịt nói đã đành. Nhưng ngay cả những người quen xã giao c ủa
gia đình dường như cũng coi đấy là vấn đề quan trọng của họ, khi thường xuyên hỏi han,
thắc mắc. Cô tâm sự rằng nhiều lúc cô sợ về thăm gia đình vì bị mọi người nói quá nhiều.
Thậm chí, có lúc bát cơm chan nước mắt.
Trước áp lực và sự tra tấn tinh thần khủng khiếp như thế, dịp 14/2 vừa qua cô này đã t ặc
lưỡi nhận lời yêu bừa một người mà theo cô là người mà cô ghét nhất trong số những
người đã và đang theo đuổi mình. Nhưng chưa dừng lại ở đó, sau khi có ng ười yêu, cô lại
còn đang bị gia đình giục cưới. Một mối tình (tạm gọi thế) mới kéo dài được 2-3 tuần; s ự
lựa chọn ấy chưa hẳn là mong muốn của cô gái; hai bên thậm chí vẫn còn r ất khó nói
chuyện với nhau… Tuy nhiên, chẳng ai trong gia đình bận tâm đến đi ều đó. Thứ mà m ọi
người hướng tới chỉ là một đám cưới để cho giống những người khác. Đã nh ận l ời yêu
bừa được thì cũng cưới bừa được, sau không hạnh phúc thì bỏ - bố mẹ cô gái này còn giữ
quan điểm cực đoan như thế.
Đây chắc chắn cũng không phải chuyện cá biệt. Không phải ngẫu nhiên mà m ột trong
những ca khúc hot nhất từ đầu năm 2017 đến giờ được đặt tên theo một câu hỏi. “Bao giờ
lấy chồng?” của Bích Phương nổi tiếng, vì nó là một câu hỏi quá nổi tiếng.
Giữa “chọn trường cho con” và “bao giờ lấy chồng” có cùng một bản chất - thứ s ẽ quy ết
định đường đời của những người trẻ. Xã hội chúng ta đang tồn tại r ất nhi ều đ ịnh ki ến
như những câu chuyện tôi đã kể. Con người bị gò bó trong nh ững khuôn m ẫu có s ẵn. H ọ
rất có thể sẽ phải hy sinh mong muốn thực sự của bản thân (hoặc đơn giản là không vượt
qua được áp lực) để giống với những người khác; vì thể diện gia đình hoặc vì những gì
đó tương tự.
Hệ quả là phải ở cái tuổi gần lục tuần ông chú trong câu chuyện c ủa tôi m ới “kh ởi
nghiệp”. Tôi chưa rõ chú định “khởi nghiệp” cái gì và như thế nào. Chỉ bi ết rằng th ế là
quá muộn - quỹ thời gian dành cho ông không nhiều.
Mùa thi năm nay, bao nhiêu bạn trẻ sẽ lựa chọn đời mình theo s ự s ắp đ ặt và mong mu ốn
của người thân? Tôi không biết. Nhưng tương lai của một xã hội với những thế hệ không
tự quyết đường vào đời sẽ khó có nhiều hứa hẹn. Và sẽ lại bao người tìm đ ến s ự kh ởi
nghiệp vào lúc đã ở phía dốc bên kia cuộc đời như người chú của tôi?
(Đường đời miễn cưỡng, Phan Tất Đức, 10/3/2017)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?
Câu 2: Thao tác lập luận chính được sử dụng trong các đoạn (1), (2), (3) là gì?
Câu 3: Chỉ ra những nghịch lý xã hội đối với người trẻ tuổi đ ược tác gi ả khái quát trong
bài viết?
Câu 4: Tìm trong văn bản trên và ghi lại câu văn mà anh/chị cho là k ết lu ận quan tr ọng
nhất của bài viết?
Câu 5: Anh/chị có đồng tình với quan điểm được tác giả thể hiện qua câu văn trên không?
Vì sao?
Lời giải chi tiết
Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
Câu 2:
Thao tác lập luận chính được sử dụng trong các đoạn văn
- Đoạn (1): thao tác lập luận phân tích
- Đoạn (2): thao tác lập luận chứng minh
- Đoạn (3): thao tác lập luận so sánh
Câu 3:
Những nghịch lý xã hội đối với người trẻ tuổi được tác giả khái quát trong bài viết:
- Miễn cưỡng trong việc lựa chọn đường đời: Giữa thời đại đất nước mở c ửa, h ội nhập
và phát triển nhưng thế hệ trẻ - đáng lẽ phải là những người năng động, sáng tạo - thì lại
thụ động, miễn cưỡng học tập, làm việc, sinh sống theo sự sắp xếp, phân công, lựa ch ọn
của cha mẹ. Ý nguyện tự do của thanh niên trong việc lựa chọn đường đời là một điều xa
xỉ.
- Không dám thay đổi nghề nghiệp theo đam mê, sở thích vì gặp những rào cản từ gia đình
và người thân.
- “Tặc lưỡi chọn bừa” tương lai, kết hôn vì bị thúc giục và những định ki ến từ gia đình,
người thân chứ không vì tình yêu thực sự của bản thân.
- Chọn trường, chọn nghề theo sự sắp đặt và mong muốn của người thân.
⟹ Người trẻ tuổi trong xã hội hiện đại phải hy sinh mong muốn thực sự của bản thân
(hoặc đơn giản là không vượt qua được áp lực) để giống với những người khác; vì th ể
diện gia đình hoặc vì những gì đó tương tự. Gia đình, người thân đáng l ẽ ph ải là đ ộng
lực, sự giúp đỡ để người trẻ tuổi phát triển thì lại trở thành áp lực và rào cản.
Câu 4:
Câu văn là kết luận quan trọng nhất của bài viết:
“… Tương lai của một xã hội với những thế hệ không tự quyết đường vào đời s ẽ khó có
nhiều hứa hẹn”.
Câu 5:
Đưa ra quan điểm cá nhân về ý kiến của tác giả trong bài viết:
Ý kiến tác giả đưa ra là một quan điểm đúng đắn, vì:
- Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, của xã hội. Nếu cả một thế hệ trẻ thụ động,
miễn cưỡng, không tự quyết định đường đời của mình thì không thể làm chủ cuộc đ ời,
làm chủ tương lai của chính mình cũng như tương lai của đất nước. Tương lai đặt vào tay
một thế hệ thanh niên như vậy khó đem đến những điều t ốt đ ẹp, khó h ứa h ẹn đ ược m ột
tương lai tươi sáng và phát triển.