Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bài 28: Thực hành Ghép nối chi tiết

Bài 28: Thực hành - Ghép nối chi tiết

Tóm tắt lý thuyết

I. CHUẨN BỊ

  • Vật liệu: 1 bộ đùm trước xe đạp

  • Dụng cụ:

    • Mỏ lết hoặc cờ lê 14, 16, 17.

    • Tua vít, kìm nguội.

    • Giẻ lau, dầu, mỡ, xà phòng.

    • Mẫu báo cáo thực hành.

II. NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH

1. Tìm hiếu cấu tạo ổ trước và ổ sau xe đạp

  • Cấu tạo ổ trục trước và sau xe đạp gồm:

    • Moay ơ : để lắp nan hoa (đũa xe) đồng thời đê lắp nồi ổ trục.

    • Trục : hai đầu có ren M10 x 1 (hoặc M8 x 1).

    • Côn xe : cùng với bi và nồi tạo thành ổ trục.

    • Đai ốc hãm : giữ côn ở vị trí cố định.

    • Đai ốc, vòng đệm : bắt cố định trục vào càng xe

2. Quy trình tháo, lắp ổ trục trước và sau 

a. Quy trình tháo:

  • Chú ý:

    • Khi tháo côn chỉ cần tháo một bên(trái hoặc phải) còn bên kia vẫn để nguyên với trục.

    • Để thuận tiện cho việc lắp, khi tháo nên đặt riêng rẽ các chi tiết bên phải, bên trái theo trật tự tháo trước, tháo sau.

    • Khi tháo xong, dùng giẻ lau kĩ các viên bi và côn, nồi( mỗi bên ổ thường có 10 viên bi rời) rồi đặt vào giẻ sạch theo trình tự qui định.

b, Quy trình lắp

  • Ngược với quy trình tháo

  • Chú ý:

    • Chi tiết nào tháo sau thì lắp trước.

    • Khi lắp, trước hết phải lắp nắp nồi vào trục rồi mới lắp côn vào trục.

    • Trước khi lắp bi, phải bôi mỡ vào nồi rồi mới đặt bi theo chu vi của nồi.

c. Yêu cầu sau khi tháo lắp

  • Các ổ trục quay trơn, nhẹ, không đảo

  • Các mối ghép ren phải được siết chặt, chắc chắn.

  • Các chi tiết không được hư hại, không để dầu mỡ bám bẩn vào moay-ơ

Bài tập minh họa

Bài 1:

Có nên lắp các viên bi có đường kính khác nhau vào cùng một ổ không? Tại sao?

Hướng dẫn giải

  • Vì:

    • Ổ trục sẽ bị dơ.

    • Côn nhanh mòn hoặc nồi nhanh mòn.

    • Có thể bị vỡ bi.

Bài 2:

Khi cụm trước (sau) bị đảo hoặc quá chặt không quay được, cần phải điều chỉnh như thế nào?

Hướng dẫn giải

  • Nếu bị đảo:

    • Do bi không đều thì thay bi

    • Do côn xiết chưa chặt thì xiết lại côn.

    • Do côn, nồi bị mòn, lệch thì thay côn, nồi.

  • Nếu bị chặt: 

    • Nới đai ốc, vặn lại côn, quay thử, khi đạt yêu cầu thì siết chặt đai ốc.

Lời kết

Như tên tiêu đề của bài Thực hành - Ghép nối chi tiết, sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau: 

  • Vẽ được sơ đồ tháo, lắp ổ trục trước, sau xe đạp đúng quy trình.

  • Thực hiện đúng quy trình tháo, lắp ổ trục trước, sau xe đạp

  • Biết cách tìm hiểu và mô tả được cấu tạo các bộ phận.

Bài tập

Có thể bạn quan tâm