Câu hỏi ôn tập lớp 11 bài 4 nâng cao
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 26 tháng 8 2019 lúc 9:37:10 | Được cập nhật: 30 tháng 4 lúc 22:56:35 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 427 | Lượt Download: 0 | File size: 0.013406 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Tài liệu ôn tập HKII năm học 2020-2021 môn Lịch sử 11, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội
- Tài liệu môn Bài 17 tiết 1 Lịch sử 11, trường THPT Nguyễn Đức Cảnh - Thái Bình.
- Đề cương ôn thi HKI Lịch sử 11, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Đề cương ôn tập kiểm tra giữa học kì II Lịch sử 11 chương trình cơ bản, trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021.
- Hệ thống câu hỏi ôn tập giữa kì II môn Lịch sử 11 chương trình chuyên, trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021
- Lịch Sử 11 BÀI 20. CHIẾN SỰ LAN RỘNG RA CẢ NƯỚC. CUỘC KHÁNG CHIẾN CỦA NHÂN DÂN TA TỪ 1873-1884. NHÀ NGUYỄN ĐẦU HÀNG
- Lịch sử 11 bài Trung Quốc, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II-LỊCH SỬ 11 NĂM HỌC 2019-2020, THPT LÊ HỒNG PHONG - PHÚ YÊN
- Bài 17,18,19 Lịch sử 11 - THPT Thị xã Quảng Trị
- Thầy dạy thượng tướng, nhà soạn sử
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Câu hỏi ôn tập bài 4 Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỷ XVIII
Câu 1. Nông nghiệp, công – thương nghiệp Pháp tr ước cách m ạng có
những nét nổi bật gì?
- Nông nghiệp:
+ Trước cách mạng, Pháp vẫn là một nước nông nghiệp kém phát tri ển.
Công cụ và phương pháp canh tác thô sơ, lạc hậu, năng suất thu hoạch thấp.
+ Đời sống nông dân ngày càng khốn quẫn bởi sự bóc l ột đ ến cùng c ực
của lãnh chúa phong kiến và Giáo hội. Nạn đói thường xuyên xảy ra.
- Công – thương nghiệp:
+ Công nghiệp Pháp thời kỳ này đã phát triển. Nhiều thành thị như Bóocđô, Năng-tơ, Ha-vrơ… lớn mạnh nhanh chóng do sản xuất và xuất khẩu tơ
lụa, vải, hàng thêu, len… Công nghiệp phát triển mạnh nhất là các nghề dệt
vải, tơ lụa, luyện kim, khai mỏ, chế tạo vũ khí.
+ Ngoại thương cũng có những bước tiến mới, các công ty thương mại
Pháp buôn bán với nhiều nước ở châu Âu và phương Đông. Song việc giao
lưu hàng hóa trong nước cũng như với nước ngoài bị cản trở bởi chế độ
phong kiến.
Câu 2. Trình bày những quan điểm cơ bản của các nhà t ư t ưởng ti ến b ộ
Pháp cuối thế kỷ XVIII. Vì sao những quan điểm này tích cực chuẩn bị cho
cuộc cách mạng sắp tới?
- S. Mông-te-ki-ơ (1689-1755): Chủ trương hạn chế quyền của vua, đảm
bảo quyền tựu do của công nhân, đề ra nguyên tắc phân chia quyền lực của
vua, quốc hội và quan tòa trong bộ máy nhà nước theo ba quyền: l ập pháp,
hành pháp và tư pháp.
- Ph. Vôn-te (1764-1778): Chủ trương xây dựng chính quyền dân chủ, do
một ông vua sáng suốt đứng đầu, bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, nhưng ông
lại lên án nhà thờ Cơ Đốc. Ông khẳng định điều kiện tư hữu là điều kiện cần
thiết cho xã hội.
- G. Rút-xô (1712-1778): Chủ trương xóa bỏ chế độ quân chủ, ph ản đ ối
chế độ tư hữu lớn, ông chủ trương duy trì chế độ tư hữu nhỏ.
- J. Mê-li-ê (1664-1729): Lên án chế độ bất công phong kiến, sự dối trá
của Giáo hội, kiên quyết đấu tranh xóa bỏ sự bất công, thủ tiêu chế độ t ư
hữu, coi ruộng đất là tài sản chung của nông dân.
- Nhóm Bách khoa toàn thư: Chủ trương biên soạn và ph ổ bi ến r ộng rãi
kiến thức khoa học cho quần chúng để giác ngộ họ đấu tranh chống chế độ
phong kiến.
- Những quan điểm của những nhà tư tưởng Pháp thế kỷ XVIII nêu trên
có ý nghĩa tiến bộ, đáp ứng trong mức độ nhất định và được quần chúng tin
theo, là một bộ phận quan trọng của cuộc đấu tranh chống chế độ quân chủ
chuyên chế, có tác dụng chuẩn bị dọn đường cho cuộc cách mạng xã hội. Bởi
vì:
+ Nó chỉ ra sự thối nát và bế tắc của xã hội phong kiến đương th ời
Pháp.
+ Cùng với những tiền đề về kinh tế và xã hội, nó có tác d ụng thúc đ ẩy
cuộc cách mạng tư sản sớm bùng nổ ở Pháp.