Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bí quyết đưa website lên trang 1 Google

f527ab4d68f4a7d6599a9ab60ef3808d
Gửi bởi: Nguyễn Thị Thu Hiếu 5 tháng 11 2020 lúc 14:58:37 | Được cập nhật: hôm qua lúc 12:07:02 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 472 | Lượt Download: 27 | File size: 1.671285 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

iNET SEO MASTER 2014 HƯỚNG DẪN SEO WEBSITE CĂN BẢN Ebook SEO Master này sẽ giúp bạn có kiến thức nền tảng vững chắc trên con đường trở thành SEO Master chuyên nghiệp. Nguyễn Trọng Thơ là một chuyên gia SEO và Internet Marketing. Là một người đam mê Internet, anh luôn tìm tòi khai thác các công cụ tốt để phục vụ cho công việc và kinh doanh. Sau hơn 12 năm trải nghiệm, cũng như học tập ở trong nước và nước ngoài, 3/ 2011 anh đã quyết định chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với cộng đồng. Anh là Chủ tịch, CEO của tập đoàn iNET – chuyên về các dịch vụ trên Internet và Mobile. Anh cũng là đồng sáng lập Học viện đào tạo CNTT NIIT–iNET với hai cơ sở đào tạo lớn tại Hà Nội và TP HCM, mỗi năm đào tạo trên 1.000 lượt học viên. Liên hệ tác giả: www.Facebook.com/trongtho * [email protected] iNET SEO MASTER 2014 V3.0 - 18/12/2013 1 NỘI DUNG 1. TỔNG QUAN VỀ SEO ........................................................................................................... 3 1.1. SEO là gì ? ...................................................................................................................... 3 1.2. Lợi ích của SEO .............................................................................................................. 3 1.3. Tìm hiểu về Google ......................................................................................................... 4 1.4. SEM và PPC là gì ? ......................................................................................................... 5 1.5. Quy trình SEO 1 website ................................................................................................. 6 1.6. Chuẩn bị gì trước khi học SEO ........................................................................................ 6 2. LẬP DANH SÁCH TỪ KHÓA ................................................................................................. 7 2.1. Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa ..................................................................................... 7 2.2. Thiết kế URL bài viết ....................................................................................................... 9 3. TỐI ƯU BÊN TRONG TRANG WEB .................................................................................... 10 3.1. Title ............................................................................................................................... 10 3.2. META Decription ........................................................................................................... 11 3.3. Heading (H1, H2, H3): ................................................................................................... 11 3.4. Hình ảnh (IMG) .............................................................................................................. 12 3.5. Mật độ từ khóa .............................................................................................................. 12 4. CÁC YẾU TỐ TRÊN WEBSITE............................................................................................ 13 4.1 Tên miền và Hosting ....................................................................................................... 13 4.2. Ngôn ngữ trang web ...................................................................................................... 13 4.3. File robots.txt ................................................................................................................. 14 4.4. Sitemap là gì ?............................................................................................................... 15 4.5. Trang 404 ...................................................................................................................... 16 4.6. Redirect 301 .................................................................................................................. 16 4.7. Canonical ...................................................................................................................... 17 4.8. Kiểm tra lỗi HTML .......................................................................................................... 17 5. XÂY DỰNG LIÊN KẾT ......................................................................................................... 18 5.1 Backlink là gì ? ............................................................................................................... 18 5.2. Các loại backlink............................................................................................................ 18 5.3. Pagerank là gì? ............................................................................................................. 19 5.4. Nofollow là gì ? .............................................................................................................. 20 6. MỘT SỐ KỸ THUẬT BLACK-HAT SEO ............................................................................... 21 7. KIỂM TRA THỨ HẠNG TRANG WEB .................................................................................. 22 Tham khảo một số chủ đề khác: .............................................................................................. 23 iNET SEO MASTER 2014 V3.0 - 18/12/2013 2 1. TỔNG QUAN VỀ SEO 1.1. SEO là gì ? SEO (Search Engine Optimization): là quá trình tối ưu hóa website để cho nó trở lên thân thiện với các máy các chủ tìm kiếm như Google, Bing,… Mục tiêu của SEO là đưa website lên trang 1 Google với các từ khóa (keyword) mong muốn. SEO là một công cụ của Internet Marketing, một nghề đang rất HOT. Ở VN hiện nay đã có hơn 200 công ty dịch vụ SEO và hơn 10.000 người đang làm SEO (gọi là SEOer). Nhu cầu về nhân lực SEO đang ngày càng tăng do các doanh nghiệp hiểu rõ giá trị của công cụ này và đang đầu tư một cách nghiêm túc và bài bản hơn. (Xem thêm bài viết SEO là gì ?) 1.2. Lợi ích của SEO Trước khi quyết định mua hàng, phần lớn khách hàng đều tìm kiếm trên Google. Thông thường, họ chỉ nhìn vào trang đầu của kết quả tìm kiếm. Do vậy, việc website của bạn nằm trên trang 1 Google giống như việc bạn xuất hiện trước mắt khách hàng khi họ đang có nhu cầu mua hàng. Có vị trí cao trên bảng xếp hạng Google là vô cùng quan trọng. SEO còn được ví như NAM CHÂM hút khách hàng vào website. Nếu bạn tối ưu website càng tốt thì sức mạnh của nó càng lớn, và sẽ thu hút được nhiều lượng truy cập đều đặn mỗi ngày. Một số lợi ích của SEO mà bạn nên biết: 1. Có được khách hàng tự động, đều đặn mỗi ngày, ngay cả khi bạn đang ngủ. 2. Khách hàng tự tìm đến, và bạn không mất phí cho việc marketing sai đối tượng. 3. Bạn xuất hiện đúng lúc khách hàng đang có nhu cầu, nên cơ hội bán được hàng là rất lớn. Thông thường từ khóa càng dài thì tỷ lệ mua hàng càng cao. 4. Việc xuất hiện trên trang 1 Google với nhiều từ khóa khác nhau sẽ làm tăng uy tín tên miền, từ đó tăng thương hiệu cho doanh nghiệp. 5. SEO gần như miễn phí. Chi phí duy nhất bạn phải trả đó là thời gian. 6. Gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Người làm SEO không cần phải biết về IT. Công việc bạn làm chủ yếu là viết nội dung, và xây dựng liên kết. Tuy nhiên, nếu bạn biết về IT sẽ là một lợi thế. SEO rất dễ học, dễ làm, và cộng đồng SEOer thì rất đông. Nếu bạn thực sự tập trung thì chỉ sau 1 năm đã có thể trở thành SEOer chuyên nghiệp – SEO Master. iNET SEO MASTER 2014 V3.0 - 18/12/2013 3 1.3. Tìm hiểu về Google Google sử dụng hơn 200 tiêu chí để quyết định thứ tự của các trang web trong trang kết quả tìm kiếm. Nó cũng công khai các hướng dẫn của mình trên trang support.google.com. Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng trang web của bạn được công cụ tìm kiếm biết đến, điều này có nghĩa là có một con nhện (spider hay robot) tự động tìm đến trang web của bạn. Google có nhiều máy chủ tìm kiếm đặt ở các quốc gia khác nhau. Bạn ở Việt Nam tìm kiếm nội dung Tiếng Việt thì Google sẽ trả về kết quả từ máy chủ Google.com.vn; Để kiểm tra thứ hạng trang web với người dùng ở Nhật, bạn cần truy cập website Google.com.jp. Trang kết quả tìm kiếm có tên tiếng anh là SERP (Search Engine Result Page), bao gồm nhiều nội dung được gọi là SNIPPET. Mỗi snippet bao gồm: Title, URL, & Description. Gần đây Google hiện thị kết quả tìm kiếm có thêm: Hình ảnh, Video, Tên tác giả, Review . Nội dung này được gọi là Rich Snippet. Khi SEO hoặc thuê công ty làm SEO, bạn thường nghe nói đến thuật ngữ TOP 10, TOP 5, TOP 3. Dịch vụ SEO TOP 10 nghĩa là đưa trang web lên trang 1 Google ở vị trí số 1 đến 10. TOP 5: vị trí từ 1-5, TOP 3: vị trí từ 1-3. Hiện nay rất ít công ty nhận SEO TOP 1, vì Google thường xuyên hay đổi thứ hạng trang web nên vị trí không ổn định. Bạn cần lưu ý là Google đang cá nhân hóa kết quả tìm kiếm. Nghĩa là, nhiều người ngồi cùng một địa điểm, gõ cùng một từ khóa sẽ nhận được kết quả khác nhau. Những trang web bạn thường xuyên truy cập sẽ luôn có thứ hạng cao khi bạn tìm kiếm. Đặc biệt từ khi Google đưa ra mạng xã hội Google+, nếu bạn theo dõi ai đó thì những trang web mà người đó chia sẻ sẽ luôn có thứ hạng cao khi bạn tìm kiếm. Điều này tương tự với những nội dung bạn đã +1, đã Like hoặc đã chia sẻ lên Mạng xã hội. Vì lý do này, nếu biết cách kết hợp SEO với các công cụ khác (Email, Social, PR,..) bạn sẽ càng có được nhiều khách hàng hơn, và hiệu quả kinh doanh sẽ tốt hơn. iNET SEO MASTER 2014 V3.0 - 18/12/2013 4 1.4. SEM và PPC là gì ? SEM (Search Engine Marketing) – Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm: là cách đưa website lên trang kết quả tìm kiếm trên Google. SEM = SEO + PPC. PPC (Pay Per Click): Xuất hiện trên Google bằng cách trả tiền cho mỗi nhấp chuột. Chi phí mỗi khi ai đó bấm vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per Click). Khi sử dụng PPC, bạn cần quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo để có vị trí cao và CPC thấp. Hãy tưởng tượng thay vì 5.000đ/click, bạn tối ưu còn 1.000đ/click, bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu ? Để sử dụng dịch vụ PPC của Google, bạn truy cập vào website: Adwords.Google.com & login bằng tài khoản Gmail. Nếu muốn tự mình cài đặt và tối ưu quảng cáo, bạn có thể tham gia khóa học Quảng cáo Google Adwords tại iNET – xem thêm Video. *** Google sắp xếp thứ hạng của từng trang web, chứ không phải sắp xếp thứ hạng của cả website. iNET SEO MASTER 2014 V3.0 - 18/12/2013 5 1.5. Quy trình SEO 1 website 1. Nghiên cứu thị trường và lựa chọn từ khóa + Xác lập mục tiêu kinh doanh: SEO chỉ là công cụ nhằm đạt mục tiêu kinh doanh. + Tìm hiểu thị trường: đang có những xu hướng gì, những cơ hội nào cho bạn ? + Nghiên cứu đối thủ: đang làm gì, SEO từ khóa nào, chiến lược SEO ? + Nghiên cứu từ khóa: Khách hàng tìm kiếm gì trên Google, bạn chọn từ khóa nào ? 2. Tối ưu trên website (on-site & on-page) Tối ưu tổng thể website: cấu trúc, sitemap Các yếu tố bên trong từng trang web. 3. Tối ưu bên ngoài website (off-site & off-page) Xây dựng liên kết bên trong website. Các liên kết với thế giới bên ngoài. Social Links – Liên kết từ mạng xã hội. Lưu lượng truy cập vào website. 4. Đo lường, đánh giá và điều chỉnh Đo lường hiệu quả kinh doanh, lượng truy cập tăng hay giảm, thứ hạng từ khóa trên Google, xếp hạng alexa, số lượng liên kết, nguồn đặt liên kết, xu hướng từ khóa, đối thủ có các thay đổi gì.. từ đó bạn sẽ đưa ra những điều chỉnh cho phù hợp. Bước đầu tiên là quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng đến hiệu quả cuối cùng của chiến dịch SEO. Quy trình được lặp lại liên tục trong suốt quá trình SEO. Từ khóa có thể thay đổi tùy theo thị trường. Cách làm có thể thay đổi tùy theo mức độ hiệu quả bạn đánh giá. 1.6. Chuẩn bị gì trước khi học SEO 1. HTML: các nội dung trên Internet được tạo bởi HTML, Google cũng đọc HTML để quyết định thứ hạng trang web. Người làm SEO và Marketing cần biết cách sử dụng các thẻ HTML cơ bản. 2. Kiến thức về lĩnh vực: Bạn muốn bài viết thu hút người dùng thì phải hiểu rõ về chủ đề. Càng chuyên sâu bạn càng dễ viết, khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn. 3. Thường xuyên tìm kiếm Google, sử dụng thành thạo Firefox hoặc Chrome. 4. Ngoài ra, SEOer phải là người chăm chỉ, chịu khó, đầu tư thời gian tìm hiểu và thường xuyên cập nhật thông tin mới cũng như các thay đổi thuật toán của Google. iNET SEO MASTER 2014 V3.0 - 18/12/2013 6 2. LẬP DANH SÁCH TỪ KHÓA 2.1. Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa Là công việc đầu tiên và quan trọng nhất trong SEO. Từ khoá là những cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm sản phẩm / dịch vụ của bạn trên Google. Bước 1: Xác định khách hàng của bạn là Ai ? Bước 2: Liệt kê các từ khóa mà bạn cho rằng khách hàng có thể dùng để tìm kiếm. Bước 3: Kiểm tra số lượng tìm kiếm và mức độ khó để đưa lên trang 1 Google. Để biết số lượng tìm kiếm mỗi từ khóa, bạn sử dụng công cụ Google Keywords Planner Bạn tìm trên Google từ khóa [ Keyword Planner ] và bấm vào kết quả tìm kiếm tự nhiên đầu tiên. Bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Google và điền thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ Adwords. iNET SEO MASTER 2014 V3.0 - 18/12/2013 7  Nhập danh sách từ khóa mà bạn đã liệt kê trong bước 1.  Vị trí: Việt Nam, Ngôn ngữ: Tiếng Việt Click Lấy ý tưởng, bạn sẽ có được thông tin của từng từ khóa, như : số lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh về quảng cáo (cao, trung bình, thấp), biểu đồ số lượng tìm kiếm qua các tháng, chi phí CPC bình quân khi ai đó bấm vào quảng cáo,.. Google cũng gợi ý những từ khóa liên quan để bạn lựa chọn. Bạn hãy lưu lại những từ khóa TIỀM NĂNG, có lượng tìm kiếm đủ lớn. Một số gợi ý cho bạn:  Số lượng tìm kiếm đủ lớn (không quá ít), bao nhiêu thì tùy theo lĩnh vực.  Nên chọn từ khóa dài, đúng đối tượng tiềm năng (khả năng mua hàng cao).  Nên chọn từ khóa địa phương, ví dụ : "Khóa học SEO tại Hà Nội"  Mỗi trang chỉ SEO với 1 từ khóa chính, nhiều từ khóa thì SEO vào nhiều trang. Tiếp theo bạn cần kiểm tra mức độ cạnh tranh của từ khóa:  Có bao nhiêu đối thủ nằm trên trang 1 ?  Đối thủ đã làm SEO tốt chưa : nhìn vào cách đặt Title, Mô tả, ...  Nếu có nhiều kết quả là trang tin, rao vặt, diễn đàn thì bạn có thể dễ dàn vượt qua.  Tìm kiếm trên Google theo cú pháp [ intitle:”từ khóa” ]. Nếu số lượng kết quả dưới 10.000 thì SEOer newbie có thể đạt TOP trong vòng 1 tháng. Cuối cùng bạn cần sắp xếp từ khóa theo nhóm (chuyên mục) cho dễ quản lý và viết bài. iNET SEO MASTER 2014 V3.0 - 18/12/2013 8 2.2. Thiết kế URL bài viết URL là địa chỉ bài viết, cần chứa từ khóa. Với trang chủ thì URL chính là domain. Do vậy, nếu domain của bạn chứa từ khóa, thì tất cả URL trong website đều chứa tự khóa. Đó là lý do tại sao domain chứa từ khóa SEO dễ dàng hơn. Sau khi đã có danh sách từ khóa, công việc tiếp theo bạn cần làm là chuẩn bị các bài viết viết. Mỗi từ khóa bạn tạo ra một bài viết. Mỗi bài viết cần phải có địa chỉ URL riêng. Từ danh sách từ khóa, bạn lập ra danh sách URL trước khi bắt tay vào viết nội dung Ví dụ : Từ khóa URL Marketing Online http://marketing.edu.vn/marketing-online Internet Marketing http://marketing.edu.vn/marketing-online Internet marketing, Hoc Internet Marketing http://inet.edu.vn/khoa-hoc/3/internet-marketing.html Lưu ý: Một bài viết có thể SEO với 1 từ khóa chính và nhiều từ khóa phụ (chứa từ khóa chính) Có nhiều cách viết URL khác nhau bạn có thể lựa chọn: 1/ Phân cấp thư mục http://inet.edu.vn/khoa-hoc/internet-marketing.html 2/ Chỉ sử dụng cùng một cấp (từ khóa đặt sau tên miền) : http://inet.edu.vn/khoa-hoc-internet-marketing.html Trước khi đọc chương tiếp theo, bạn hãy truy cập vào WEB.TIN.VN đăng ký tài khoản (nếu chưa có) --> Đăng nhập --> Tạo 1 blog với địa chỉ: .TIN.vn. Tham khảo blog của tôi: startup.TIN.vn. Đây là công cụ cho phép bạn tạo trang web bán hàng tự động, tích hợp sẵn tính năng thanh toán online, affiliate, ...và có thể gắn tên miền riêng. iNET SEO MASTER 2014 V3.0 - 18/12/2013 9 3. TỐI ƯU BÊN TRONG TRANG WEB Sau khi đã chọn được từ khóa, và thiết kế cấu trúc URL các bài viết, bạn chuyển sang bước tiếp theo là viết nội dung và tối ưu các yếu tố trên từng trang web (on-page). Dưới đây là những thành phần của 1 trang web: Nguyên tắc 1: Từ khóa xuất hiện trong tất cả các thành phần của trang web: Tiêu đề, Mô tả, URL, Headline, hình ảnh & các đoạn văn bản trong bài viết. Nguyên tắc 2: Từ khóa đặt bên trái tốt hơn bên phải, bên trên tốt hơn bên dưới. Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu việc tối ưu từng yếu tố trên trang: 3.1. Title  Mô tả ngắn gọn chủ đề trang, 10 – 70 ký tự, nên đặt từ khóa ở bên trái tiêu đề.  Nội dung tiêu đề phải duy nhất trong toàn bộ website.  Thẻ đặt trong phần <head> của nội dung HTML: <HEAD> <title>EBOOK SEO MASTER 2014 - Tự học SEO Miễn Phí iNET SEO MASTER 2014 V3.0 - 18/12/2013 10