11. Đề thi thử TN THPT 2021 - Môn Văn - Bộ đề chuẩn cấu trúc minh họa - Đề 11 - File word có lời giải.
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 28 tháng 7 2021 lúc 12:17:20 | Được cập nhật: 28 tháng 4 lúc 3:01:38 | IP: 113.176.48.255 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 305 | Lượt Download: 7 | File size: 0.119808 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử Tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ văn năm 2021
- Đề thi thử Tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An năm 2020
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 17 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 16 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 40 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 38 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 35 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 39 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 36 năm 2021
- Đề thi thử tốt nghiệp THPTQG môn Ngữ Văn đề số 37 năm 2021
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
ĐỀ THI THỬ CHUẨN CẤU
TRÚC MINH HỌA
ĐỀ SỐ 11
(Đề thi có 02 trang)
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021
Bài thi: Ngữ Văn
Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian phát đề
A. ĐỊNH HƯỚNG RA ĐỀ
1. Cấu trúc đề vẫn gồm hai phần, đó là phần Đọc hiểu (3 điểm) và Làm văn (7 điểm).
- Trong đó, câu hỏi Đọc hiểu gồm ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa cùng 4 câu hỏi đọc hiểu
theo các mức độ: Nhận biết/ thông hiểu/ vận dụng. Đó là những dạng câu hỏi quen thuộc với học trò
từ nhiều năm nay.
- Trong phần Làm văn, câu Nghị luận xã hội (2 điểm) với yêu cầu viết một đoạn văn khoảng
200 chữ, nội dung nghị luận là vấn đề có quan hệ hữu cơ với nội dung trong ngữ liệu đọc hiểu.
2. Nội dung:
- Đề đảm bảo kiến thức cơ bản, và không có kiến thức trong nội dung tinh giản mà Bộ mới công
bố ngày 31.3.2020. Đề không khó, vừa sức với học sinh, học sinh trung bình không khó để đạt mức
điểm 5 - 6; học sinh khá đạt 7 - 8. Tuy nhiên để đạt mức điểm 9-10 đòi hỏi học sinh phải phát huy
được tư duy phản biện, các trình bày vấn đề nghị luận sắc bén, thể hiện quan điểm cá nhân mang
tính sáng tạo.
- Phần Đọc hiểu trong đề thi sử dụng ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa, gồm một đoạn trích
dẫn cho trước và 4 câu hỏi. Để trả lời được 4 câu hỏi này, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức
về Tiếng Việt, đọc hiểu nội dung và suy ngẫm, đánh giá. Đặc biệt ở câu 3, câu 4 đòi hỏi người làm
bài phải hiểu sâu sắc đoạn trích, câu trích dẫn thì bài làm mới hay, hiểu đúng vấn đề.
- Trong phần Làm văn:
+ Đề thi yêu cầu học sinh viết đoạn văn nghị luận xã hội: Câu này vẫn giữ nguyên tắc ra đề
truyền thống, yêu cầu học sinh viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về một vấn đề
được rút ra từ ngữ liệu ở phần Đọc hiểu.
+ Ở câu nghị luận văn học, nội dung câu hỏi nằm ở phần kiến thức chương trình học kì I lớp 12,
không ra ngoài nội dung tinh giản của Bộ GDĐT, mức độ phù hợp giống với câu nghị luận học
trong đề thi chính thức năm 2019. Và đây là đơn vị kiến thức nhỏ (không phải toàn bộ tác phẩm),
phù hợp với dung lượng bài văn 5 điểm trong thời lượng đề thi 120 phút.
B. MA TRẬN ĐỀ THI
MA TRẬN
PHẦN
ĐỌC HIỂU
LÀM VĂN
CÂU
1
2
3
4
1
2
Nhận biết
x
x
CẤP ĐỘ NHẬN THỨC
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
x
x
x
C – BIÊN SOẠN ĐỀ THI
I. Đọc hiểu (3 điểm)
Đọc đoạn trích:
Khó có thể nói có ai đó là hoàn hảo, mặt nào cũng tốt, khi nào cũng tốt và ai đó là hoàn
toàn ngược lại, không có gì đáng giá cả, cuộc đời họ là một màu đen tuyền.
Ngay cả người được coi là xấu nhất, nếu chịu khó nhìn kỹ, theo dõi kỹ, ta vẫn cảm nhận
được không ít điều hay lẽ phải với những nét hấp dẫn mà chưa chắc người bình thường đã có. Còn
người tốt thì cũng đừng có nghĩ rằng không có lúc nào họ xấu hoặc có những mặt những tính chất
khác người khó chịu, làm nhiều người phiền muộn.
Vấn đề ta thường thấy ở đây là có người tốt nhiều, người tốt ít, người xấu nhiều, người xấu
ít hoặc người này bản chất là tốt hay người kia bản chất là xấu.
Nhà văn hóa M. Twain (Mỹ) có dùng một hình ảnh khá chí lý: "Ai cũng có một vầng trăng
và một đám mây đen". Câu nói đó có ý nghĩa tích cực là khuyên răn con người hãy luôn làm cho
ánh hào quang của vầng trăng thêm rực rỡ và xóa dần màu xám xịt của đám mây đen. Người tốt
cũng đừng chủ quan là mình sẽ không biến chất và người xấu cũng không phải không giáo dục
được, không tự tu dưỡng điều chỉnh mình được.
Đời người là một sự phấn đấu không ngừng, một sự điều chỉnh bổ sung liên tục.
(Phong cách sống của người đời, Nhà báo Trường Giang, https://www.chungta.com)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, Vấn đề ta thường thấy là vấn đề gì?
Câu 3. Theo anh/chị việc xóa dần màu xám xịt của đám mây đen thể hiện trong văn bản có
tác dụng gì?
Câu 4. Lời khuyên về người tốt và người xấu của tác giả gợi anh/chị suy nghĩ gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200
chữ trình bày suy nghĩ ý nghĩa sự phấn đấu không ngừng của con người trong cuộc sống.
Câu 2. (5,0 điểm)
…Sóng thác đã đánh đến miếng đòn hiểm độc nhất, cả cái luồng nước vô sở bất chí ấy bóp
chặt lấy hạ bộ người lái đò […]. Mặt sông trong tích tắc lòa sáng lên như một cửa bể đom đóm
rừng ùa xuống mà châm lửa vào đầu sóng. Nhưng ông đò vẫn cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp
chặt lấy cuống lái, mặt méo bệch đi như cái luồng sóng đánh hồi lùng, đánh đòn tỉa, đánh đòn âm
vào chỗ hiểm. Tăng thêm mãi lên tiếng hỗn chiến của nước của đá thác. Nhưng trên cái thuyền sáu
bơi chèo, vẫn nghe rõ tiếng chỉ huy ngắn gọn tỉnh táo của người cầm lái. Vậy là phá xong cái trùng
vi thạch trận vòng thứ nhất. Không một phút nghỉ tay nghỉ mắt, phải phá luôn vòng vây thứ hai và
đổi luôn chiến thuật. Ông lái đã nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá. Ông đã thuộc quy luật
phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này. Vòng đầu vừa rồi, nó mở ra năm cửa trận, có bốn
cửa tử một cửa sinh, cửa sinh nằm lập lờ phía tả ngạn sông. Vòng thứ hai này tăng thêm nhiều cửa
tử để đánh lừa con thuyền vào, và cửa sinh lại bố trí lệch qua phía bờ hữu ngạn. Cưỡi lên thác sông
Đà, phải cưỡi đến cùng như là cưỡi hổ. Dòng thác hùm beo đang hồng hộc tế mạnh trên sông đá.
Nắm chặt lấy được cái bờm sóng đúng luồng rồi, ông đò ghì cương lái, bám chắc lấy cái luồng
nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh, mà lái miết một đường chéo về phía cửa đá ấy. Bốn năm
bọn thủy quân cửa ải nước bên bờ trái liền xô ra định níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử. Ông đò
vẫn nhớ mặt bọn này, đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra
để mở đường tiến. Những luồng tử đã bỏ hết lại sau thuyền. Chỉ còn vẳng reo tiếng hò của sóng
thác luồng sinh. Chúng vẫn không ngớt khiêu khích, mặc dầu cái thằng đá tướng đứng chiến ở cửa
vào đã tiu nghỉu cái mặt xanh lè thất vọng thua cái thuyền đã đánh trúng vào cửa sinh nó trấn lấy.
Còn một trùng vây thứ ba nữa. Ít cửa hơn, bên phải bên trái đều là luồng chết cả. Cái luồng sống ở
chặng ba này lại ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác. Cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa
giữa đó. Thuyền vút qua cổng đá cánh mở cánh khép. Vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong
cùng, thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được lượn
được. Thế là hết thác….
(Trích Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, tập một)
Cảm nhận của anh/chị về nhân vật ông lái đò trong đoạn trích trên. Từ đó , nhận xét cái
nhìn mang tính phát hiện về con người của nhà văn Nguyễn Tuân.
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI CHI TIẾT
Phần
Câu/Ý
I
Nội dung
Điểm
Đọc hiểu
3.0
1
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.
0,5
2
Theo tác giả, vấn đề ta thường thấy là: có người tốt nhiều, người tốt
ít, người xấu nhiều, người xấu ít hoặc người này bản chất là tốt hay
người kia bản chất là xấu.
0,5
3
Việc xóa dần màu xám xịt của đám mây đen có tác dụng:
1,0
- Giúp con người tìm thấy điểm yếu của bản thân và cải thiện chúng
nhằm đem lại cho mình sức mạnh thay đổi nhiều khía cạnh của cuộc
sống; giải quyết các vấn đề một cách dễ dàng hơn và con người sẽ
nhận ra rằng, dù khó khăn thế nào thì vẫn sẽ có cách để thành công.
- Giúp con người vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân để làm
những điều chưa bao giờ dám nghĩ. Thay vì luôn e sợ và quẩn quanh
với những điều quen thuộc thì giờ đây, con người có thể suy nghĩ
đến những cảnh tượng mới mẻ hơn và tốt đẹp hơn.
4
Lời khuyên về người tốt và người xấu của tác giả gợi suy nghĩ:
1,0
- Học sinh tóm lược lại lời khuyên về người tốt và người xấu của tác
giả thể hiện trong văn bản: Người tốt cũng có lúc mắc sai lầm biến
thành người xấu; còn người xấu nếu tìm hiểu kĩ, họ vẫn có không ít
điều hay lẽ phải với những nét hấp dẫn;
- Nêu suy nghĩ bản thân: Khi đã thành người tốt, càng phải giữ vững
và phát huy những điều tốt đẹp, không rơi vào tự cao, tự mãn. Khi lỡ
làm điều sai lầm, rơi vào cái xấu, cần phải tìm cách sửa chữa cái sai
kịp thời, đừng nên tự ti, mặc cảm tội lỗi.
II
Làm văn
1
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết
một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ ý nghĩa sự phấn
đấu không ngừng của con người trong cuộc sống.
2,0
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ
0,25
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy
nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: ý
nghĩa sự phấn đấu không ngừng của con người trong cuộc sống.
c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn
đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa sự phấn đấu
không ngừng của con người trong cuộc sống. Có thể triển khai theo
0,25
1,0
hướng sau:
- Ý nghĩa sự phấn đấu không ngừng của con người trong cuộc sống:
+ Sự phấn đấu không ngừng tạo cho con người sự bền bĩ, gắng sức
nhằm đạt tới mục đích cao đẹp;
+Sự phấn đấu không ngừng giúp con người trở nên năng nổ, cần cù,
không chỉ có thể có được thành tựu trong công việc mà còn có thể
tạo cho họ nhiều cơ hội.
+Sự phấn đấu không ngừng tạo nên sức mạnh tinh thần để chiến
thắng chính mình, xoá tan đám mây đen để hiện ra vầng trăng sáng
ngời, thay cái xấu thành cái tốt.
- Bài học nhận thức và hành động.
+ Mỗi người cần có nhận thức đúng đắn để thấy rằng sự phấn đấu
không ngừng là rất cần thiết, nhằm khẳng định vị trí của mình trong
xã hội;
+ Mỗi người cần có hành động đúng đắn: sống là hành động, phấn
đấu không ngưng nghỉ để biến ước mơ, hoài bão thành hiện thực.
d. Sáng tạo
2
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn
đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt
câu.
Cảm nhận của anh/chị về nhân vật ông lái đò trong đoạn trích
trên. Từ đó, nhận xét cái nhìn về con người mang tính phát hiện của
nhà văn Nguyễn Tuân.
1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận về một đoạn thơ (có ý phụ)
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn
đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Về nhân vật ông lái đò trong đoạn trích; nhận xét cách nhìn
mang tính phát hiện về con người của nhà văn Nguyễn Tuân.
3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm
nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ
giữa lí lẽ và dẫn chứng. Cụ thể:
3.1.Mở bài
- Nguyễn Tuân là nhà văn tiêu biểu của văn xuôi hiện đại Việt Nam.
- Tuỳ bút Người lái đò sông Đà là tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn
Tuân sau Cách mạng tháng Tám 1945.
-Nhân vật ông lái đò thể hiện rõ cách nhìn mang tính phát hiện của
ông về con người lao động Việt Nam.
3.2.Thân bài: 3.50
a. Khái quát về tuỳ bút, đoạn trích
- Về hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, nội dung, nghệ thuật của tác phẩm;
- Vị trí, nội dung đoạn trích.
0,25
0,25
5,0
0,25
0,25
0,25
0,25
b. Cảm nhận vẻ đẹp của ông đò trong đoạn trích
- Về nội dung:
+ Vẻ đẹp tài hoa, nghệ sĩ ở hình ảnh ông lái đò:
++ Ông lái đò được đặt trong tình huống thử thách đặc biệt: chiến
đấu với thác dữ sông Đà, vượt qua ba trùng vi thạch trận bằng tài
nghệ “tay lái ra hoa”.
++ “nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá”và ung dung chủ
động trong hình ảnh “trên thác hiên ngang người lái đò sông Đà có
tự do, vì người lái đò ấy đã nắm được cái quy luật tất yếu của dòng
nước Sông Đà”
++ Rất nghệ sĩ trong hình ảnh “nắm chắc lấy cái bờm sóng đúng
luồng, ông đò ghì cương lái, bám chắc lấy luồng nước đúng mà
phóng nhanh vào cửa sinh…”; với lũ đá nơi ải nước, “đứa thì ông
tránh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để
mở đường tiến”, con thuyền trong sự điều khiển của ông lái: “như
một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động
lái được, lượn được.”…
++ Nhận xét: Việc đưa con thuyền tìm đúng luồng nước, vượt qua
bao cạm bẫy của thạch trận sông Đà quả thực là một nghệ thuật cao
cường từ một tay lái điêu luyện.
+Vẻ đẹp trí dũng ở hình ảnh ông lái đò:
++ Một mình một thuyền, ông lái giao chiến với sóng thác dữ dội
như một viên dũng tướng luôn bình tĩnh đối đầu với bao nguy hiểm:
“ông lái đò cố nén vết thương…hai chân vẫn kẹp chặt lấy cuống
lái…” , mặc dù “mặt méo bệch đi” vì những luồng sóng “ đánh đòn
âm, đánh đòn tỉa”, “nhưng trên cái thuyền sáu bơi chèo, vẫn nghe
tiếng chỉ huy ngắn gọn tỉnh táo của người cầm lái” …
++ Đối mặt với thác dữ sông Đà, ông đò có một lòng dũng cảm vô
song: “Cưỡi lên thác sông Đà, phải cưỡi đến cùng như là cưỡi hổ”
…
++ Ông lái đò khôn ngoan vượt qua mọi cạm bẫy của thác ghềnh,
đưa con thuyền vượt thác an toàn khi “ những luồng tử đã bỏ hết lại
sau thuyền”, còn lũ đá thì “thất vọng thua cái thuyền”… Cuộc đọ
sức giữa con người với thiên nhiên thật ghê gớm, căng thẳng, đầy
sáng tạo và con người đã chiến thắng.
++ Nhận xét:Vẻ đẹp người lái đò Sông Đà là vẻ đẹp của người anh
hùng lao động trong công cuộc dựng xây cuộc sống mới của đất
nước.
- Về nghệ thuật:
+Tạo tình huống đầy thử thách cho nhân vật; chú ý tô đậm nét tài
hoa, nghệ sĩ; sử dụng ngôn ngữ phong phú, sáng tạo, tài hoa;
+Kết hợp kể với tả nhuần nhuyễn và đặc sắc, bút pháp nghệ thuật so
sánh, nhân hóa, liên tưởng độc đáo, thú vị;
+Vận dụng tri thức của nhiều ngành văn hóa, nghệ thuật góp phần
miêu tả cuộc chiến hào hùng và khẳng định vẻ đẹp tâm hồn nhân vật.
c. Nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về con người của nhà
văn Nguyễn Tuân
2,0
0,5
- Qua nhân vật ông lái đò, Nguyễn Tuân có cách nhìn mang tính
phát hiện về người lao động mới. Ông đò tiêu biểu là người anh
hùng, cũng là nghệ sĩ trong môi trường làm việc và trong công việc
của mình khi dám đương đầu với thử thách và đạt tới trình độ điêu
luyện trong công việc. Nhà văn đã phát hiện ra “chất vàng mười đã
qua thử lửa” của ông đò bằng phong cách nghệ thuật tài hoa, uyên
bác với thể tuỳ bút vừa giàu tính hiện thực, vừa tràn ngập cái tôi
phóng túng đầy cảm hứng, say mê…
- Qua cách nhìn nhân vật ông đò, nhà văn bày tỏ tình cảm yêu mến,
trân trọng, tự hào về con người lao động Việt Nam. Nếu trước đây,
ông thường khắc họa người anh hùng trong chiến đấu, người nghệ sĩ
trong nghệ thuật và thuộc về quá khứ “vang bóng một thời”thì đến
tác phẩm này, ông tìm thấy anh hùng và nghệ sĩ ngay trong con
người lao động thường ngày, trong công việc bình thường và trong
nghề nghiệp cũng bình thường. Nguyễn Tuân còn khẳng định với
chúng ta rằng chủ nghĩa anh hùng cách mạng đâu phải chỉ dành riêng
cho cuộc chiến đấu chống ngoại xâm mà còn thể hiện sâu sắc trong
việc xây dựng đất nước và chinh phục thiên nhiên.
3.3.Kết bài
- Kết luận về nội dung, nghệ thuật vẻ đẹp hình tượng ông đò;
- Nêu cảm nghĩ về người lao động làm nên cái đẹp cho cuộc đời.
4. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ
về vấn đề nghị luận.
5. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
1,0
0,25
0,25